top of page

Phụ nữ đang cho con bú có nên tiêm vắc xin COVID-19 không?

Updated: Jun 25, 2021


Theo khuyến cáo của Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ. phụ nữ đang cho con bú có thể tiêm vắc xin COVID-19. Xem chi tiết tại đây.


Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo đối với vắc xin AstraZeneca “Phụ nữ đang cho con bú có thể tiêm vắc xin nếu thuộc nhóm ưu tiên. Chúng tôi KHÔNG khuyến khích ngừng cho bú sau tiêm”. Xem chi tiết tại đây.


Người mẹ tiêm vắc xin có kháng thể chống vi rút SARS-CoV 2 trong sữa mẹ. Nghiên cứu ban đầu ở Israel trên 84 bà mẹ đang cho con bú, tiêm 2 liều Pfizer cách nhau 21 ngày, cho thấy nồng độ kháng thể đặc hiệu với vi rút SARS-CoV-2 trong sữa mẹ tăng nhanh ngay từ tuần 2 sau liều đầu tiên, và duy trì nồng độ cao trong suốt thời gian theo dõi 9 tuần. Nghiên cứu cũng không ghi nhận tác dụng phụ nặng ở cả mẹ và con trong thời gian theo dõi. Tác dụng phụ chủ yếu là đau tại nơi tiêm ở mẹ, sốt và nhiễm trùng hô hấp trên ở con. Chi tiết về nghiên cứu có thể tìm hiểu ở đây.


Vậy kháng thể từ sữa mẹ có bảo vệ được trẻ khỏi mắc COVID-19 không?

Câu trả lời vẫn còn cần có thêm các bằng chứng khoa học để củng cố và kết luận, nhưng kết quả ban đầu này là khá khả quan giúp các bà mẹ cân nhắc và quyết định có nên tiêm vắc xin COVID-19 hay không.


Theo hướng dẫn của Bộ Y tế Việt Nam, phụ nữ đang cho con bú là đối tượng trì hoãn tiêm chủng. Xem thêm ở đây


Bài viết này trích từ nguồn Facebook: BS Phúc Phan, "Phụ nữ đang cho con bú có nên tiêm vắc xin COVID-19 không? Mẹ tiêm có bảo vệ được cho con không?"


Ảnh minh họa: Nguồn Internet

701 views

Recent Posts

See All
bottom of page