top of page

Phụ nữ đang có thai có nên tiêm vắc xin COVID-19 hay không?

Updated: Oct 15, 2021

Phụ nữ đang mang thai được khuyến cáo nên tiêm vắc xin COVID-19 ngay từ giai đoạn sớm của thai kỳ. Từ ngày 10/08/2021, Bộ Y Tế Việt Nam đã ban hành Quyết định 3802/QĐ-BYT yêu cầu khẩn cấp xem xét ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên, và phụ nữ mang thai dưới 13 tuần là đối tượng trì hoãn tiêm chủng. Xem chi tiết tại đây.


Vì sao thai phụ cần được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US. CDC) và ghi nhận tại các quốc gia, mặc dù nguy cơ mắc các bệnh thể nặng thấp, tuy nhiên thai phụ nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh thể nặng cao hơn so với thai phụ không nhiễm COVID-19, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi. Các thể nặng bao gồm phải nhập viện để chăm sóc tích cực, thở máy và hỗ trợ thông khí ECMO, hoặc tử vong. Ngoài ra, thai phụ khi nhiễm COVID-19 có rủi ro bị sinh non, đẻ mổ, trẻ sau khi sinh thường phải được đưa vào đơn vị chăm sóc tích cực, trẻ sơ sinh cũng nhiễm COVID-19, và các biến cố khác khi sinh cao hơn các thai phụ không nhiễm COVID-19. Xem thêm các thông tin về ảnh hưởng của COVID-19 đến trẻ sơ sinh tại đây.


Điều trị cho các thai phụ nhiễm COVID-19 rất phức tạp và tốn kém. Theo chia sẻ từ các bệnh viện trực tiếp điều trị cho thai phụ mắc COVID-19 tại Việt Nam, việc điều trị này phức tạp hơn rất nhiều vì đồng nghĩa phải điều trị cho cả thai phụ và em bé trong giai đoạn trước sinh và sau sinh. Với các thai phụ mắc COVID-19, nguy cơ thiếu oxy có thể sẽ tăng cao do bị tổn thương đường hô hấp, gây khó khăn cho việc giữ thai nhi khỏe mạnh và điều trị của người mẹ. Ngoài ra, việc phải dùng kháng sinh liều cao, thở máy, chạy ECMO, v.v. trong quá trình điều trị cho thai phụ cũng làm việc điều trị trở nên phức tạp và có thể dẫn đến nguy cơ đe dọa tính mạng của cả thai phụ và bé.


Vắc xin có an toàn cho thai phụ hay không?

Các loại vắc xin COVID-19 không chứa các thành phần gây hại cho thai phụ hoặc trẻ em đang phát triển. Theo các nghiên cứu, báo cáo tổng kết về hoạt động tiêm chủng cho phụ nữ mang thai trên toàn cầu cập nhật đến tháng 7/2021 cho thấy vắc xin COVID-19 an toàn cho thai phụ. Các nghiên cứu còn cho thấy kháng thể sinh ra từ việc tiêm vắc xin có thể truyền qua nhau thai, làm cho trẻ sơ sinh cũng có khả năng miễn dịch với COVID-19. Xem thêm chi tiết nghiên cứu tại đây.

Để có thể tiếp tục cập nhật thêm các thông tin về an toàn của vắc xin COVID-19, một số nước đã thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe của thai phụ được tiêm vắc xin COVID-19 và trẻ em sau khi sinh của các thai phụ được tiêm.


Bản đồ chính sách tiêm phòng Covid cho phụ nữ mang thai ở các quốc gia






Ảnh minh họa: Reuters


58 views
bottom of page